วันอาทิตย์ที่ 2 มีนาคม พ.ศ. 2551

จับกระแสโลกาภิวัฒน์

กว่าที่ผู้ทรงคุณวุฒิบ้านเราจะตกลงเป็นเอกฉันท์ว่า "Globalization" จะเรียกเป็นภาษาไทยว่า "โลกาภิวัฒน์" การเปลี่ยนแปลงต่าง ๆ มากมายก็เกิดขึ้นรอบตัวเราแล้ว แต่การเปลี่ยนแปลงมากมายที่ว่านี้เป็นเพียงคลื่นลูกแรกที่จะวิ่งเข้ามากระทบฝั่งยามรุ่งอรุณเท่านั้น การเปิดตลาดเงินทุนเสรี การประกาศเปลี่ยนใช้อัตราแลกเปลี่ยนเงินตราเป็นแบบลอยตัว การเจรจาทั้งพหุภาและทวิภาคีเพื่อเขตการค้าเสรีระหว่างประเทศ การปฏิบัติตามข้อผูกพันที่ต้องปฏิบัติในฐานะประเทศสมาชิกขององค์กรการค้าโลก (WTO) ตลอดไปถึงการพัฒนาด้านเทคโนโลยีด้านการสื่อสาร ด้านอิเล็กทรอนิคส์ สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นเชื่อประทุให้มีการเปลี่ยนแปลงมากมายตามมาเป็นระลอกคลื่นอย่างไม่รู้จบ

การเปลี่ยนแปลงทั้งหมดในอดีตที่ผ่านมาและในอนาคตที่จะเกิดขึ้น ไม่ว่าเราจะชอบหรือไม่ก็ตาม ถึงแม้เราจะต่อต้านไม่ยอมรับมันหรือไม่ต้องการเรียนรู้มันก็ตาม การเปลี่ยนแปลงก็ยังคงจะเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องแน่นอน ประเด็นจึงเหลืออยู่เพียงว่า เมื่อทุกๆการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นย่อมจะมีผลกระทบต่อการดำเนินชีวิตของเราอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ และในวันนี้ยังมีธุรกิจใหม่ ๆ ที่เกิดขึ้นมากมาย แต่คุณปฏิเสธมัน เพราะเหตุผลว่าไม่เคยได้ยิน ไม่เคยทราบมาก่อนหรือไม่ และที่สำคัญก็คืออย่าหลงไปว่า งานที่คุณทำอยู่นี้ในอนาคตจะยังคงมีอยู่และยังคงทำมันได้ตลอดไป เงื่อนไขการจ้างงานวันนี้ก็เปลี่ยนไปแล้ว ไม่เพียงแค่ภาคเอกชนเท่านั้น แม้แต่ภาครัฐก็ไม่สามารถให้หลักประกันความมั่นคงในการจ้างงานแก่ใครได้ ทุกคนมีโอกาสเสมอในการถูกเลิกจ้างในวันพรุ่งนี้

สาระน่ารู้เกี่ยวกับธุรกิจ
ธุรกิจเครือข่าย คืออะไร?

ธุรกิจเครือข่าย เป็นระบบธุรกิจการตลาดรูปแบบใหม่ที่เปิดโอกาสให้ผู้บริโภคสามารถได้เป็นเจ้าของธุรกิจที่สร้างรายได้จำนวนมาก โดยไม่ต้องมีความเสี่ยงและไม่ต้องลงทุนเงินเป็นจำนวนมากเหมือนกับการทำธุรกิจทั่วๆไป เพียงเริ่มต้นจากการใช้ผลิตภัณฑ์ที่ดี และเมื่อเกิดความประทับใจในตัวผลิตภัณฑ์ที่ใช้ ก็ทำการแนะนำบอกต่อให้คนที่รู้จักได้ใช้ผลิตภัณฑ์ที่ดีนั้นเหมือนกับตนเป็นการโฆษณาแบบปากต่อปาก เมื่อมีการซื้อผลิตภัณฑ์ใช้ตามคำบอกเล่าจากผู้แนะนำ ก็จะทำให้เกิดกระบวนการเคลื่อนย้ายสินค้าจากผู้ผลิตไปสู่ผู้บริโภคโดยตรง โดยไม่ต้องผ่านกระบวนการโฆษณาและพ่อค้าคนกลาง เหมือนกับการตลาดแบบเดิม ที่การเคลื่อนย้ายสินค้าจากผู้ผลิตสู่ผู้บริโภคจะต้องผ่านระบบพ่อค้าคนกลางซึ่งเป็นกลุ่มที่ได้รับกำไรถึง 60% จากการจัดส่งสินค้ามาสู่ผู้บริโภค

ไม่มีความคิดเห็น: